Marami sa inyo would be (or already) graduating this year.. So in behalf of MegaToonTV I greet you all Congratulations ! Pero its bitter sweet.. sweet because of your graduation but bitter because I know majority of you would be added to our pool of unemployed people..
Each year dumadami ang unemployed, regardless kung valedictorian ka pa.. Why? well, kulang talaga ang job opportunities dito sa Pinas. Or may available nga kaso sobrang baba ng sweldo na hindi ka rin kayang buhayin..
Ito ang realidad dito sa Pinas..
- Kelangan mong good education para may diploma at para makahanap ng matinong trabajo (hopefully).
- Kapag graduate ka na, kelangan mo namang makipag tagisan sa milyong mga taong nag-hahanap rin ng trabaho (survival of the fittest ika nga)..
- Let’s say swertihin kang maka-hanap ng trabaho.. 80% dito ay hindi ang kurso na pinag-aralan mo ng ilang taon.. Example, Engineer ka pero trabajo mo call center taga offer ng credit card.. Adik lang eh noh.. pero yan ang reality sa Pinas.
- Okay, let’s say again naka-hanap ka nga ng trabajo at kasisimula mo pa lang.. Welcome to “Traffic 101”.. Ano toh? eto lang naman yung gigising ka ng maaga, tapos pipila ka sa MRT/LRT lines na daig pa ang sinehan sa haba.. Pero, wait there’s more bonus ! more traffic to come, kasi they would be repairing EDSA for the next 2 years.. Gudlak naman.
So ano ngayun ang option mo?
- Kung hate mo traffic, apply for a graveyard shift jobs .. Marami nyan sa mga call center. Yun nga lang kelangan mong i-sacrifice ang day time.. Para kang Vampire, gising sa gabi tulog sa umaga.
- Kung gusto mo namang high paying jobs without starting from the bottom.. Go abroad! Yun lang, you’ll be leaving everyone behind.. Family mo, friends mo, enemies mo, pets mo, nag-bebenta ng bibinka pag pasko, kapitbahay mo na malakas magpa tugtog ng stereo at lahat ng tao di2 sa pinas 😛
- or baka naman gusto mong sumali sa “Dark Side” (mala Starwars).. Ano benefits? Free foods and lodging.. Ano requirements? “Break the law”, you get to prison with free foods and lodging.. lol Joke lang.. I’m actually emphasizing that doing bad gets you in jail 😛 (This is not an option – kaya nga joke eh).
Pero seriously ano po ang tip ninyo?
If you would ask me, about my personal opinion.. I would say, try working at home. Nag-trabajo na ako sa office before and I also tried call center kaya I have a background kung gaano ka hirap working here and earning enough..
Ang ginawa ko, I pursued a career as a web master and looked online for job openings abroad (to work at home syempre).. Why abroad? Mataas kasi pa-sweldo abroad eh.. Dollars. So that’s what I did, I have no problems about traffic, no problems about low salary and I have all the time I need at the comfort of my home.. Minsan nga tinutulugan ko pa work eh.. hehe
Is it stable?
I’m doing this for 4 years na.. Not only have I bought the things I needed, I still have enough savings to buy my own house and lot – cash ! So I can say it’s really stable.
Bakit ko share toh? Well, I want to share the good things I learned.. I’m not selling anything, not selling a book on how to get a job or anything.. I just want others to have the same lifestyle that I have.. Yung tipong hindi ka stressed out sa traffic, sa salary and still have enough time to spend..
I hope this story would inspire our your graduates to seek options kung ano ang dapat and also hope those seeking jobs to try an online career working at home.. maybe you’ll like the lifestyle that I have 😀